ลดอาการ “กรน” ด้วยสมุนไพรใกล้ตัว

เรื่องของการนอนกรน เป็นเรื่องที่เป็นเรื่องธรรมดาที่ขึ้นได้กับหลายๆคน ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ชาย และหญิง หรือบางคนเชื่อว่าการนอนกรนนั้นจะเกิดแค่กับคนอ้วน การนอนกรนแม้ว่าจะไม่ใช่ปัญหาการนอนกรนอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่อาจทำให้คนที่อยู่รอบข้างนั้นรู้สึกเกิดความรำคาญจนนอนไม่หลับ การนอนกรนเพียงอย่างเดียวอาจส่งผลต่อสุขภาพไม่มากนักแต่เนื่องจากการนอนกรนมีความสัมพันธ์โดยตรงกับการเกิดภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (sleep apnea) ซึ่งถือได้ว่าเป็นอันตรายไม่น้อยเลยทีเดียว

ทำไมถึงนอนกรน

การนอนกรนนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน แต่สาเหตุหนึ่งที่มักพบก็คือ การที่กล้ามเนื้อบริเวณคอมีการขยายตัวขึ้นในตอนที่หลับ เมื่อหายใจแรงๆ ก็เกิดการสั่นสะเทือน เมื่อหายใจจึงเกิดเป็นเสียงกรน ทำให้มีผลกับการนอนหลับได้ไม่ต่อเนื่อง และยังส่งผลกระทบต่อร่างกายไม่ว่าจะเป็นการมีอาการหยุดหายใจเป็นช่วงๆ ขณะนอนหลับ และเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ เช่น ร่างกายอ่อนเพลีย สุขภาพจิตเสีย สมาธิและความจำไม่ดี การเผาผลาญอาหารของร่างกายด้อยประสิทธิภาพลง ทำให้เกิดโรคอ้วนและเบาหวานได้

นอนกรน

ปัจจัยที่ทำให้นอนกรน

  • การนอนกรนส่วนหนึ่งเกิดจากเป็นคนที่มีน้ำหนักเยอะ หรือคนอ้วน ซึ่งจะมีทางเดินหายใจส่วนบนแคบกว่าผู้ที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์
  • มีโรคประจำตัวที่เกี่ยวทางเดินหายใจ อย่างภูมิแพ้
  • มีความผิดปกติจากโครงสร้างหน้า หรือมีสันจมูกเบี้ยวหรือคด
  • มีอาการของต่อมทอนซิลโตทำให้ขวางทางเดินหายใจ
  • เป็นผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และสูบบุหรี่เป็นประจำ
  • คนที่ทำงานเหนื่อยมากๆ 
  • ผู้หญิงจะมีอาการนอนกรนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าวัยหมดประจำเดือน

ผลกระทบที่เกิดจากการนอนกรน

บางครั้งเราอาจสงสัยว่าเข้านอนก็ตั้งแต่หัวค่ำ แต่ทำไมเมื่อถึงเวลาเช้าแล้วไม่รู้สึกถึงความสดชื่น เหนื่อยเพลีย นั่นเพราะในตอนกลางคืนนั้นคุณเมื่อเกิดอาการการนอนกรนจึงทำให้มีอาการอ่อนเพลีย นอกจากนี้ยังอาจมีอาการ เกิดอาการวิงเวียน ปวดศีรษะ ง่วงมากผิดปกติในเวลากลางวัน หากพบว่ามีอาการดังกล่าว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการตรวจทางห้องปฏิบัติการการนอน และหาแนวทางในการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

สยบอาการกรนได้ด้วยสุมนไพร

วันนี้จึงมีสมุนไพร 7 ชนิดที่อยู่ใกล้ตัวและสามารถช่วยบรรเทาอาการนอนกรนมาฝาก จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

1. ยูคาลิปตัส

ยูคาลิปตัส ในส่วนของน้ำมันหอมระเหยเมื่อนำมาสูดดมจะช่วยให้หายใจโล่งมาก สะดวกมากขึ้นทำให้ลดปัญหาการนอนกรนได้ และนอกจากนี้ยังช่วยลดอาการโพรงจมูกอักเสบด้วยนะ เดี๋ยวนี้นั้นสามารถใช้เป็นแบบเทียนหอม หรือสเปรย์ปรับอากาศทำให้สะดวกในการใช้งานเพิ่มขึ้น

ยูคาลิปตัส

2. สะระแหน่

สะระแหน่ผักสวนครัวที่นิยมทานแกล้มกับยำหรือลาบนั้นไม่ได้แค่มีไว้ทานอย่างเดียวแต่น้ำมันหอมระเหยของสะระแหน่ยัง ช่วยลดอาการแน่นอกที่เป็นสาเหตุต้นๆ ของอาการนอนกรนได้ โดยอาจใช้ทำเป็นสมุนไพรจิบ อุ่นๆ ก่อนนอน ชาสะระแหน่ จะเข้าไปช่วยให้ระบบทางเดินหายใจของเราโล่งขึ้น และนอนหลับสบาย หายใจสะดวกทั้งคืน

สะระแหน่

3. กัญชาแมว

กัญชาแมว ต้นไม้ที่มักถูกลืมและถูกมองว่าเป็นวัชพืช แต่จริงๆ นั้นสามารถนำมาใช้เป็นสมุนไพรแก้นอนกรนได้ แค่เอามาต้มทานผสมกับชาตัวโปรดของเราเลย จะดื่มช่วงเย็นๆ หรือก่อนนอนก็ได้ นอกจากแก้กรนแล้วยังช่วยแก้ไขอาการนอนหลับยากๆ ให้หลับสนิทอีกด้วยนะ เพราะมีส่วนประกอบของยาแก้โรคนอนไม่หลับส่วนมาก ช่วยให้นอนหลับได้สนิทอีกด้วย

กัญชาแมว

4. ใบแมงลัก

พืชสวนครัวที่อยู่ใกล้ตัวรสชาติเผ็ดเล็กๆ มักเจอได้บ่อยๆ มีสรรพคุณ แก้จุกเสียดแน่นท้อง ขับลมได้ดี ช่วยขับเหงื่อ และแก้นอนกรน สามารถทานได้ทั้งสดและแปรรูป กลิ่นหอมๆ ที่เป็นกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยของแมงลักช่วยให้หายใจโล่งมากขึ้นทำให้การกรนลดลงได้

ใบแมงลัก

5. หอมแดง

สุดยอดเครื่องแกงที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งอาจไม่ค่อยเป็นที่พึงประสงค์สำหรับหลายคนและมักเขี่ยทิ้งอยู่บ่อยๆ หัวหอมแดงนั้นมีน้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณในการแก้หวัดคัดจมูกได้ นอกจากนั้นยังสามารถช่วยลดอาการนอนกรนได้ ซึ่งได้มาจากกลิ่นฉุนๆ ของหอมแดงนี่เองที่ช่วยทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น ถ้าใจแข็งทนกลิ่น และรสชาติได้จะทานแบบสดๆ ได้ยิ่งดีเลย เวลาเราหายใจโล่งขึ้น เวลาจะนอนอาการกรนก็จะค่อยๆ ลดลง

หอมแดง

6. ขิง

สมุนไพรอีกชนิดที่มีรสชาติฝาดและเผ็ดร้อน สามารถนำมาใช้บรรเทาอาการนอนกรนได้ โดยนำมาทำเป็นเครื่องดื่มอุ่นๆ ไว้ดื่มก่อนนอนจะทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น และด้วยรสชาติที่เผ็ดร้อนของขิงก็ช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจทำงานสะดวกขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าจะดื่มได้แค่ผู้สูงอายุเท่านั้น น้ำขิงนี้สามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย

ขิง

7. พริกขี้หนู

ด้วยเพราะรสเผ็ดร้อนของพริกขี้หนูจะช่วยให้ทางเดินหายใจโล่ง หายใจได้สะดวก และแถมยังเพิ่มความชุ่มชื่นในลำคอได้อีกด้วย พริกขี้หนูนั้นจะมีสารอยู่หนึ่งชนิดที่มีผลกับกล้ามเนื้อของหลอดลมชื่อว่า สารแคปไซซินสารชนิดนี้นั้นช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อรอบหลอดลมได้ พริกจึงมีประโยชน์ต่อคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหายใจ

พริก
และนี่คือสมุนไพรใกล้ตัวที่คุณสามารถนำมาใช้บรรเทาอาการนอนกรนได้ แต่อย่างไรก็ดีอย่าปล่อยให้การนอนกรนเป็นแค่เรื่องธรรมดา และปล่อยผ่าน คุณควรที่จะหาสาเหตุจริงๆให้ได้ หรือควรปรึกษาคุณหมอ เพื่อจะได้ทำการรักษาได้ถูกต้องและไม่ต้องกังวลเรื่องการนอนกรนกันอีกต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *