รู้ทัน หนี้เสีย ก่อนจะเสียเครดิต

หนี้เสีย หรือ NPL คือเรื่องหนึ่งที่สำคัญที่อาจทำให้คุณพลาดการอนุมัติเงินกู้ซื้อบ้านจากธนาคารได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมหลายคนก็อาจจะต้องยอมสร้างหนี้สินขึ้นมาแต่ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ขึ้นๆ ลงๆ ในปัจจุบันนี้ส่งผลกับกระเป๋าตังหลายคนเลยทีเดียว จนทำให้บางครั้งเกิดสถานการณ์ช็อตได้  และอาจสร้างความเดือดร้อนให้คุณในระยะยาว ซึ่งหาก รู้ทัน หนี้เสีย ก่อนจะเสียเครดิต หรือพลาดโอกาสการเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโด ในฝันวันนี้เราจะพาคุณไปดูกันว่า หนี้เสีย หรือ NPL คืออะไร เพื่อเพิ่มโอกาสกู้สินเชื่อผ่าน มีอะไรบ้างเรามาดูพร้อมๆ กัน

ทำความรู้ความแตกต่างระหว่างหนี้ดี และหนี้เสีย

หนี้ดีคืออะไร

หนี้ดี ไม่ได้หมายความว่าการเป็นหนี้แล้วสามารถชำระได้ตรงตามกำหนด แต่หมายถึงการที่เป็นหนี้แล้วสามารถนำหนี้ที่เป็นไปต่อยอดได้อนาคต หรือสร้างผลประโยชน์ให้กับคุณในอนาคตได้เช่นการกู้เงินไปซื้อบ้านหรือคอนโดไว้เก็งกำไร หรือปล่อยเช่า เป็นต้น

หนี้เสีย คืออะไร

หนี้เสีย NPL หมายถึง หนี้ที่คุณก่อขึ้น แล้วยังไม่ได้ทำการชำระคืนให้กับสถาบันการเงิน ธนาคารต่างๆ ในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญาที่นานเกิน 90 วัน หนี้เหล่านี้จะถูกตีให้เป็นหนี้เสีย และมีผลกับคุณในด้านการเงินถ้าคุณนึกไม่ออกว่าหนี้แบบไหนที่สามารถเป็นหนี้เสียได้ เราจะพามาดูพร้อมๆ กัน

  • หนี้ประเภทที่ไม่ก่อรายได้ เช่น เงินกู้เพื่อไปท่องเที่ยว เงินกู้เพื่อซื้อของฟุ่มเฟือย
  • หนี้ที่ไม่สามารถผ่อนชำระได้ครบตามที่กำหนด และปล่อยให้เวลาล่วงเลยเกิน 90 วัน จนถูกฟ้องร้อง ยึดทรัพย์ ทำให้ชื่อเสียงทางการเงินไม่ดี กู้ไม่ผ่านในครั้งต่อไป
  • หนี้นอกระบบ ใช่คุณเข้าใจไม่ผิดหนี้ประเภทนี้เกิดจากการกู้เงินจากสถาบันการเงินที่อยู่นอกเครดิตบูโร คิดง่ายๆ ก็พวกเพย์เน็ก ในระบบทูรวอลเลทหรือพวกให้บริการใช้ก่อนจ่ายทีหลังในแอพ ฯ ต่างๆ
รู้ทัน หนี้เสีย

ผลกระทบเมื่อเกิดหนี้เสียคืออะไร

แน่นอนว่าสำหรับบางคนการเป็นหนี้นั้นก็เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้นการเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ถ้าคุณกำลังเข้าสู่สภาวะหนี้สิน ก็ควรรู้จักวิธีการวางแผนใช้เงินเพิ่มขึ้น และควรมีวินัยในการใช้เงินที่เคร่งครัด เพราะหาคุณผิดนัดชำระหนี้ ไม่สามารถจ่ายตามกำหนดเวลาชำระได้ ย่อมมีผลเสียตามมาเป็นหางว่าวเลยทีเดียว อาทิ

1. ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่าย

การมีหนี้เสีย สิ่งแรกที่เห็นผลได้ชัดๆ เลยก็คือ การใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคุณจะถูกเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น ค่ากิน ค่าที่พัก ค่าเดินทาง จิปาถะ ที่เมื่อไรขาดการจัดการที่ดี ก็อาจจะทำให้เราเสียวินัยในการจัดการทางการเงิน

2. ทำให้เสียเครดิต

หากคุณเป็นหนี้เสีย สถาบันการเงินส่วนใหญ่จะไม่ค่อยให้ความเชื่อถือในการทำเรื่องกู้เงินต่างๆ แค่เพียงคุณมีประวัติการค้างชำระเกิน 90 วัน ก็จะทำให้เสียเครดิต ติดบัญชีดำ และต้องรอถึง 3 ปี กว่าสถานะบัญชีจะกลับมาเป็นปกติ

3. หนี้เสีย ทำให้เสียโอกาสดีๆ ในชีวิต

เพราะการมีหนี้เสีย ทำให้เกิดผลกระทบมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างเงินให้งอกเงย เพราะยังจำนวนหนี้ที่ยังรอการชำระอยู่ เมื่อจะไปทำการลงทุนใดๆ ก็อาจจะต้องถูกหักส่วนที่ไปผลกำไรไปใช้ในวงเงินที่เป็นหนี้ทำให้ได้เงินไม่คุ้มค่ากับที่ลงทุน

4 เรื่องที่ต้องรู้ไว้ก่อนสร้างหนี้

แน่นอนว่าสำหรับบางคนมองว่าการลงทุนอาจจำเป็นที่ต้องเป็นหนี้ แต่ก่อนที่คุณจะเลือกการกู้ยืมหรือตัดสินใจที่เป็นหนี้สักก้อน ก็อยากแนะนำให้พิจารณาถึง 4เรื่องดังต่อไปนี้

1. จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเป็นหนี้

ก่อนที่คุณจะเป็นหนี้ ลองคิดถึงเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องนำไปใช้ก่อน ว่าจำเป็นแค่ไหน สามารถหาทางอื่นได้หรือไม่ มีความเร่งด่วนมากแค่ไหน ถ้าทบทวนแล้วมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเป็นนี่จึงตัดสินใจกู้ยืม

2. ควรเลือกประเภทสินเชื่อให้เหมาะสม

เพราะเดี๋ยวนี้หลายๆ สถาบันการเงินนั้นเปิดโอกาสให้เราสามารถยื่นขอสินเชื่อได้หลายรูปแบบ เพื่อความสะดวกและเหมาะสมกับความจำเป็นในการใช้งาน เพราะในสินเชื่อแต่ละประเภทก็จะมีเงื่อนไขการชำระ และอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เหมือนกัน เพื่อจะได้วางแผนการใช้เงินได้อย่างถูกต้องในแต่ละเดือน

3. อย่าเพิ่งรีบเร่งตัดสินใจ แต่ควรเปรียบเทียบเงื่อนไขของแต่สถาบันการเงินก่อน

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญ คือถ้าสามารถเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับเงื่อนไขและอัตราดอกเบี้ยจากแหล่งให้กู้หลายๆที่ ก็ควรทำเพราะถ้าสามารถเลือกได้ตรงกับเงื่อนไขการใช้เงินของเราก็ทำให้เราผ่อนชำระหนี้ไม่หนักจนเกินไป

4. ประเมินรายรับและรายจ่ายของคุณในแต่ละเดือน

ควรพิจารณาว่าในแต่ละเดือนนั้นคุณมีรายได้ที่เท่า และสถานะทางการเงินคุณเป็นอย่างไร นอกจากนี้ก็ควรประมาณการว่าในแต่ละเดือนนั้นคุณมีหนี้สินที่ต้องชำระเท่าไร เมื่อนำทั้งสองมาหักลบกันแล้วจะมียอดคงเหลือเพียงจ่ายหนี้ได้พอหรือไม่ ก่อนตัดสินใจทำการกู้ยืม เพื่อป้องกันการเกิดหนี้เสียในอนาคต

รู้ทัน หนี้เสีย

หนี้เสีย ปัจจุบันนี้เราสามารถพบได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งจริงๆ แล้วนั้นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาหนี้เสียก็คือพฤติกรรมการใช้เงินที่ขาดวินัย และการวางแผนที่เหมาะสม การเป็นหนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดหรือน่ากลัวหากเรารู้จักที่จะวางแผน และทำให้หนี้ที่เราก่อขึ้นมานั้นช่วยต่อยอด หรือส่งเสริมเครดิตสามารถก่อให้เกิดรายได้ ก็จะนับว่าคุณรู้จักที่จะก่อหนี้ที่ดีและเป็นประโยชน์ แต่ถ้าหลงระเริงกับเงินที่มีอยู่อย่างไม่คิด จนไม่สามารถรับผิดชอบหนี้ที่มีอยู่จนกลายเป็นหนี้เสีย ไม่สามารถผ่อนชำระหนี้ได้ตามระยะเวลาก็จะทำให้ติดบัญชีดำซึ่งส่งผลเสียต่อเครดิตทางการเงินที่ใช้ประกอบการพิจารณาการกู้ในครั้งต่อไป ดังนั้นแล้วก่อนตัดสินใจเป็นหนี้ควรคำนึงถึงความจำเป็นและจุดประสงค์ของการใช้เงินเสมอ และเลือกสินเชื่อว่าประเภทที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่ยุ่งยากที่จะตามมาพร้อมๆ กับการประเมินตนเองว่าจะสามารถผ่อนชำระหนี้ให้ครบตามกำหนดได้หรือไม่ เพื่อเครดิตทางการเงินที่ดีของคุณ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *