ไอเทมเด็ดป้องกันฝุ่น PM 2.5

ฝุ่น PM 2.5 ชื่อที่เราคุ้นเคยกันมาระยะหนึ่งแล้ว ช่วงนี้อากาศเริ่มที่แห้งจึงให้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝุ่น PM 2.5 มีระดับพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วพอๆ กับราคาทองที่พุ่งทยานไม่เกรงใจใคร ที่แม้จะเป็นแค่ฝุ่นละอองจิ๋วๆ นี้แต่ก็สามารถส่งผลกับสุขภาพได้ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ตา และผิวหนัง เราจะปรับตัวอย่างไรในสถานการณ์เช่นนี้ เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ วันนี้ราจะมาแบ่งปันวิธีรับมือกับฝุ่น PM 2.5 กันพร้อมแนะนำ 5 ไอเทมเด็ดที่ควรมีติดตัวพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

PM 2.5 คืออะไร และอันตรายแค่ไหน

ฝุ่น PM 2.5 นั้นเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เล็กกว่า 2.5 ไมครอนชนิดที่ว่าไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าเจ้าฝุ่นจิ๋วนี้จนสามารถรอดการกรองจากจมูกและสามารถผ่านลงปอดเราได้จนเป็นผลกับสุขภาพ และนอกจากนี้เจ้า ฝุ่น PM 2.5 นี้ยังเป็นต้นเหตุสำคัญอันดับต้นๆ ที่ก่อให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจ รวมไปถึงโรคที่ร้ายแรงต่างๆ ด้วยและในอนาคตยิ่งคนที่มีปัญหาโรคประจำตัวอย่างโรคหอบหืดกำเริบ อาจรุนแรงจนส่งผลให้หัวใจวายเฉียบพลันได้เลยทีเดียว

ฝุ่น PM 2.5

แนะนำไอเทมตัวเด็ดที่ควรมีไว้ติดตัวรับมือกับฝุ่น PM2.5

เมื่อเราได้ทราบเรื่องราวถึงความอันตรายของ ฝุ่นpm 2.5 กันบ้างแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะต้องเตรียมพร้อมรับมือกับเจ้าฝุ่นจิ๋วกันบ้าง ในเมื่อเรายากที่จะหลบหลีกก็ต้องเตรียมพร้อมตัวเองให้พร้อมเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเจ้าฝุ่นจิ๋ว ว่าแล้วเรามาดูกันนะว่าจะมีไอเทมตัวไหนบ้าง

1. หน้ากากอนามัย

หน้ากากอนามัยไอเทมตัวแรกๆ ที่หลายคนนึกถึง ที่นอกจากจะป้องกันเราจากการแพร่ระบาดของโรคติดต่อที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจได้แล้ว ยังช่วยปกป้องจมูกของเราจากฝุ่นควันพิษ มลภาวะต่างๆ ได้อีกด้วย สำหรับหน้ากากอนามัยที่เหมาะกับการป้องกันฝุ่นPM2.5 นั้นควรเป็นแบบหน้ากากอนามัย KN95 เพราะจะสามารถกรองฝุ่นและกลิ่นได้ ถึง 95% รวมถึงสามารถป้องกัน ฝุ่นPM2.5 ได้ในระดับดีมาก แต่ก็ไม่แนะนำให้ใส่เกินครึ่งชั่วโมง เพราะจะทำให้หายใจไม่ทัน และหมดสติ

หน้ากากอนามัย N95

2. ทิชชู่เปียก

ไอเทมตัวต่อมาก็คือทิชชู่เปียก ไม่ว่าคุณผู้ชายหรือผู้หญิงก็พกพาได้แม้จะไม่ได้แต่งหน้าก็ตามเถอะ แต่ในสถานการณ์แบบนี้ควรมีติดไว้เพื่อทำความสะอาดใบหน้าแต่ถ้าเอาไว้เช็ดหน้าควรเลือกที่เป็นสูตรอ่อนโยนหรือที่เป็น คลีนซิ่งชีท เพราะจะสามารถเช็ดทำความสะอาดได้อย่างหมดจด รับรองว่าผิวสะอาด และใสขึ้นแน่นอน

ทิชชูเปียก

3. สเปรย์พ่นทำความสะอาดจมูก

เมื่อต้องเจอฝุ่นละอองการล้างจมูกด้วยกระบอกฉีดและน้ำเกลือ จึงเป็นตัวช่วยที่ดีเลยทีเดียวเพราะจะทำให้โพรงจมูกโล่ง และสะอาดมากยิ่งขึ้น แต่บางครั้งการล้างจมูกนั้นอาจทำได้ไม่สะดวกทจึงต้องหาตัวช่วย นั่นคือ อาจเลือกเป็นสเปรย์พ่นจมูกที่สามารถใช้พ่นจมูกก่อนออกจากบ้านได้ เพื่อป้องกันสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ เช่น เชื้อโรค เกสรดอกไม้ และฝุ่น PM 2.5 ได้ รวมถึงยังใช้พ่นเพื่อทำความสะอาดจมูกได้อีกด้วย

สเปรย์พ่นทำความสะอาดจมูก

4. น้ำตาเทียม

น้ำตาเทียม ถึงไม่ได้ใส่คอนแทคเลนส์ก็สามารถใช้ได้ เพราะน้ำเทียมนั้นจะช่วยเพิ่มการหล่อลื่นให้กับดวงตาทำให้ลดการระคายเคืองต่าง รวมถึงอาการตาแห้ง แสบตา ให้รู้สึกสบายตาได้ การใช้งานก็ใช้ได้ไม่ยากแค่รู้สึกระคายเคืองหรือว่าแสบตาก็สามารถหยิบมาหยดได้ทันที

น้ำตาเทียม

5. แว่นกันแดด

เมื่อต้องออกนอกอาคารก็ควรที่จะสวมกันแว่นไปด้วย ไม่ใช่ประโยชน์แค่กันแดดนะ แต่ยังสามารถกันลมกันฝุ่นละอองได้อีกด้วย ทำให้ดวงตาไม่ระคายและทำให้รู้สึกถึงตาแห้ง

แว่นกันแดด

ฝุ่นPM2.5 เรื่องใกล้ตัวที่เรา ไม่ควรมองข้ามถึงจะเป็นแค่ฝุ่นละอองขนาดเล็กแต่ผลกับสุขภาพ แน่นอนว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงดังนั้นเราจึงต้องเตรียมพร้อม 5 ไอเทมเด็ดที่ช่วยจัดการฝุ่นPM2.5 ได้แบบอยู่หมัดที่ควรมีพกติดตัวไว้ในช่วงที่ค่าฝุ่นแน่นเพียงแค่นี้ก็สามารถดำเนินชีวิตได้ไม่ยากแล้วในแต่ละวันเรืองง่ายๆ ที่คุณเองสามารถทำได้เพื่อสุขภาพดีในยุคที่ฝุ่นPM2.5 กำลังครองเมือง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *